Ai cần bổ sung magiê nhiều hơn?

Magnesium (magiê) giúp điều hoà các hoạt động thần kinh và hệ cơ. Thiếu nó sẽ bị đau đầu, co cứng cơ, rối loạn các hoạt động cơ. Vì lý do này, từ rất lâu người ta đã dùng magnesium chữa chứng đau đầu, an thần, chống các stress. Ngày nay, magnesium còn được dùng chống đau bụng kinh, điều hoà kinh nguyệt, chống táo bón...

Sự có mặt của magnesium cần thiết cho sự chuyển hóa của calcium, phospho, natrium, kalium (và một số vitaminn nhóm B). Vì lẽ này mà magnesium giúp cho hệ xương, răng khoẻ mạnh và ngăn không cho calcium lắng đọng thành sỏi thận, sỏi mật, gai cột sống.

Magnesium góp phần quan trong trong việc chuyển hoá glucid, lipid thành năng lượng. Do đó giúp chống mệt mỏi, suy nhược và ngày nay được dùng làm tác nhân chống tiểu đường, béo phì.

 Ai cần bổ sung?

Những đối tượng sau đây được khuyến cáo bổ sung: người nghiện rượu bia; người hoạt động cần nhiều năng lượng (vận động viên, làm việc chân tay nặng); người đang dùng viên ngừa thai chứa estrogen; người bị bệnh tiểu đường týp II, tăng huyết áp; người lớn  tuổi (trong đó có người mãn kinh) bị bệnh tim mạch. Những người có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp tim mạch khi dùng thức ăn giàu magnesium hay thuốc chứa magnesium cần tham khảo ý kiến thầy thuốc.

 Magiê có nhiều trong thực phẩm.

Những lưu ý khi sử dụng

Khi dùng magnesium cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Calcium, phospho làm giảm hấp thu magnesium tại ruột non, vì thế không được dùng kết hợp. Khi vừa thiếu calcium vừa thiếu magnesium (chẳng hạn như người mãn kinh) thì phải bù magnesium trước, bù calcium sau.

- Magnesium và vitamin B6  cùng tham gia vào các enzym chuyển hoá nên thường phối hợp với nhau. Khi dùng các sản phẩm phối hợp này cần lưu ý không dùng đồng thời với thuốc chữa Parkinson levodopa vì vitamin B6 ức chế thuốc này.

- Magnesium và kalium đều có tác dụng trên tim và thường được phối hợp với nhau. Khi dùng sản phẩm phối hợp này cần có ý kiến của thầy thuốc, tuân thủ liều lượng vì quá liều hai thành phần của thuốc đều gây nguy hiểm.

- Trong thời gian dùng magnesium, nếu cần thiết phải dùng tetracylin thì phải dùng cách xa hai thuốc này trong khoảng thời gian ít nhất là 3 giờ để tránh các tương tác bất lợi.

- Người già dùng nhiều magnesium sẽ làm tăng magnesium máu sẽ gây buồn nôn, nôn ói thậm chí dẫn đến tử vong. Để tránh sự ngộ độc này, các chuyên gia y tế khuyên người già cần cẩn thận khi dùng các thuốc chứa nhiều magnesium, đảm bảo cho việc dùng thuốc khỏi vượt quá mức cần thiết.

 Magnesium trong thức ăn thực vật cao hơn động vật, trong lương thực và đậu cao hơn rau, trong rau lá có màu xanh đậm cao hơn rau lá nhạt. Một chế độ giàu thức ăn động vật, giàu chất béo không no, đủ lượng natrium, đủ vitamin B6, vitamin D, môi trường acid giúp cho sự hấp thu magnesium dễ dàng. Một chế độ ăn có nhiều rượu, bia, nhiều chất béo bão hoà (mỡ) dư thừa calcium và phospho,  môi trường kiềm làm giảm sự hấp thu magnesium.

  DS.Bùi Văn Uy