Cải thiện chiều cao cho teens “nấm lùn”

Luyện tập thể dục thể thao

Có nhiều bạn ngày ngày vẫn tập thể dục và than thở: “ cách này chẳng ích gì. Mình có cao lên đâu”. Quả thực, nếu teens chỉ tập các bài thể dục nhẹ nhàng để thư giãn, đi bộ ..vv.. trong một thời gian ngắn thì khó có thể cải thiện chiều cao. Các nghiên cứu đã chứng minh tập luyện thể dục thể thao bền bỉ và đúng phương pháp khoảng 60-90 phút mỗi ngày, sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng tiết hoóc môn tăng trưởng GH, tăng trọng khối xương.

Để cải thiện chiều cao, teens nên tập những môn thể thao như nhảy cao, nhảy xa, lên xà, chơi bóng rổ, bóng chuyền, bơi. Đặc biệt khi bơi, teens nên chú ý đến kiểu bơi sải.

Việc luyện tập các môn này chủ yếu là những động tác nhằm vươn dài người ra phía trước giúp kích thích sự phát triển của cơ thể.


Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định rất lớn đến việc phát triển chiều cao, nhất là với teens chúng mình. Teengirls vẫn thường hâm mộ những anh chàng ca sĩ, diễn viên Nhật cao ráo, điển trai mà không biết rằng trước kia người Nhật cũng khá thấp bé. Những trong những thập kỉ gần đây nhờ áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt mà chiều cao của người Nhật đã được tăng lên đáng kể.

Teens hãy bổ sung cho chế độ ăn của mình những loại thực phẩm giàu đạm, canxi, vitamin A,D và các loại vi chất khác.

Dưới đây là danh sách những loại thức ăn teens không thể bỏ qua:

- Sữa: Uống sữa hàng ngày sẽ rất có ích cho việc phát triển chiều cao. Tuy nhiên, teens không nên uống quá nhiều sữa liên tục vì cơ thể chúng ta chỉ có thể hấp thụ được khoảng 200ml cho một lần uống. Vào buổi sáng khi uống sữa teens nhớ “măm măm” trước vì nếu không thì dạ dày sẽ khó để hấp thụ. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng kết hợp các sản phẩm làm từ sữa như: phô mai trắng, sữa chua..vv..


- Các loại quả đậu đỗ: Các loại cây thuộc họ đậu là những thực phẩm giàu protein,cacbonhydrat…và là nguồn cung cấp canxi chất lượng cao. Một bát quả đậu trắng nhỏ chứa khoảng 191 mg canxi và 307 calo. Đậu nành cũng là một lựa chọn tốt cung cấp canxi cho cơ thể.

- Cá: các chất dinh dưỡng có trong cá không chỉ giúp chúng ta thông minh hơn mà cũng rất có lợi cho việc phát triển chiều cao. Cá mòi, cá hồi là hai loại cá chứa lượng canxi rất cao.

- Tôm, cua, ốc: đây là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Nhiều bạn có thói quen bóc vỏ tôm nhưng để cải thiện chiều cao thì teens hãy cố gắng ăn hết nhé vì trong vỏ tôm chính là nơi có chứa canxi.

- Trứng, thịt nạc: sẽ giúp cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều năng lượng và các chất ích cho sự phát triển của cơ thể. Bạn nào không khoái ăn trứng gà, vịt thì có thể thay thế bằng trứng cút.



- Đậu phụ: Đậu phụ không chỉ dễ tiêu hóa mà lại cung cấp lượng protein cao. Một nửa bát đậu phụ chắc chứa khoảng 253mg canxi và 88 calo.

Ngoài ra, teens cũng không thể bỏ qua việc “măm măm” thường xuyên các loại rau xanh thẫm, hoa quả vì chúng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất rất cần thiết để cơ thể “lớn nhanh”.

Một chế độ ăn đầy đủ, đa dạng các loại chất dinh dưỡng chắc chắn sẽ khiến chiều cao của teens được cải thiện. Vì thế, bạn nào có ý định ăn kiêng thì hãy từ bỏ ngay vì lợi ích của chiều cao đang “lên tiếng” đấy.

Coi trọng giấc ngủ

Một ngày ngủ đủ 8h là một trong những bí quyết quan trọng cho các bạn “nấm lùn”. Vì thế khi bố mẹ giục chúng ta đi ngủ để “còn lớn nhanh” hoàn toàn không phải là nói đùa mà có căn cứ cụ thể.

Khi chúng ta ngủ, tuyến yên sẽ tiết ra nhiều hoóc môn kích thích cơ thể phát triển. Khi tiếp nhận hoóc môn này, xương sẽ dài ra ở hai đầu. Vì thế, bạn nào ngủ đủ giấc thì thường có chiều cao lý tưởng hơn so với những người khác.

Để có một giấc ngủ say trước khi ngủ teens không nên ăn quá no, tránh uống trà, café trước khi đi ngủ. Tắm nước nóng, nghe các loại nhạc êm dịu như nhạc hòa tấu cũng sẽ khiến bạn dễ chìm sâu vào giấc ngủ hơn.