Chọn thực phẩm giàu kali


Sau vụ rò rỉ phóng xạ ở Nhật Bản, nhiều người muốn biết cách lựa chọn thực phẩm giàu kali và tìm hiểu thêm về việc sử dụng muối i-ốt.
Đối với việc chọn thực phẩm giàu kali, chúng ta nên tham khảo từ bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam. Cụ thể, hàm lượng kali trong một số thực phẩm tiêu biểu như sau: đu đủ: 796 mg/miếng 360 g; chuối: 235 mg/trái; cam: 270 mg/trái 350 g; dưa hấu: 270 mg/miếng 250 g; lê: 196 mg/trái 250 g. Đối với một số loại rau, cứ trong 100 g ăn vào cơ thể sẽ có một lượng kali tương ứng như sau: lá lốt (598 mg), rau lang (498 mg), rau dền (476 mg)…

Đối với muối i-ốt, nên lưu ý sử dụng thay cho muối thường trong ăn uống và chế biến thức ăn hằng ngày. Do i-ốt là chất dễ bay hơi nên cần chú ý cách bảo quản, chế biến để giảm sự hao hụt. Cụ thể, khi chế biến có sử dụng muối i-ốt để thức ăn gần chín mới cho muối vào nhằm hạn chế sự mất mát i-ốt do nhiệt. Không rang muối i-ốt, không để muối i-ốt gần bếp lửa nóng hay nơi có ánh nắng chiếu vào mà nên để trong túi nhựa kín.
Lương y Đinh Công Bảy (Tổng Thư ký Hội Dược liệu TPHCM)
Người lao động